image banner
Hưng Nguyên: Tổ chức phiên tòa giả định xét xử sơ thẩm vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy

Sáng 6/5, tại trường THPT Lê Hồng Phong, Viện kiểm sát Nhân dân huyện, Công an huyện, Tòa án Nhân dân huyện và trường THPT Lê Hồng Phong phối hợp tổ chức phiên tòa giả định xét xử sơ thẩm vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy. Đây là phiên tòa giả định lần đầu tiên được tổ chức trong trường học trong năm 2024. 

Anh-tin-bai

 

Anh-tin-bai

Tham dự chương trình có các đồng chí: Thượng tá Phan Thanh Bình – Phó Trưởng Công an huyện; Hoàng Văn Thụ - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, lãnh đạo Viện kiểm sát huyện, Tòa án nhân dân huyện; Đại diện các huyện đoàn, chỉ huy các đội công tác Công an huyện cán bộ viện kiểm sát huyện, đại diện các trường THPT trên địa bàn huyện và các thầy cô giáo học sinh trường THPT Lê Hồng Phong.

Anh-tin-bai

Trước khi bước vào phiên tòa giả định, các đại biểu đón xem tiểu phẩm do các em học sinh trường THPT Lê Hồng Phong dàn dựng tái hiện về một vụ án trước khi đưa ra xét xử. Dựa trên video đã tái hiện vụ việc, phiên tòa giả định xét xử sơ thẩm vụ án tàng trữ chất ma túy.

Anh-tin-bai

Tại đây, các đại biểu được xem phiên tòa giả định do các thẩm phán chủ tọa phiên tòa, đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện và các em học sinh trong các vai Hội thẩm Nhân dân, thư ký tòa án, luật sư, người chứng kiến và vị cáo thể hiện dựa trên một vụ án về lứa tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật về tàng trữ trái phép chất ma túy trái phép.

Anh-tin-bai

Với bản cáo trạng giả định của Viện trưởng Viện KSND huyện, bị cáo Nguyễn Văn A về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự Bộ luật Hình sự.

Anh-tin-bai
 

Qua quá trình tố tụng: truy tố, xét hỏi, tranh tụng, luận tội, tuyên án tại phiên tòa, các thành viên Hội đồng xét xử đã giúp học sinh hiểu được các hành vi nào được coi là phạm tội về ma túy. Phiên tòa đã phân tích nguyên nhân, hậu quả việc làm vi phạm pháp luật của các bị cáo để đưa ra quyết định xử phạt nghiêm minh”.

Anh-tin-bai

 “Phiên tòa giả định” lần đầu tiên tổ chức tại trường học được xem là một cách làm mới trong công tác tuyên truyền pháp luật các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.

Anh-tin-bai

Với các tình tiết chân thực, cụ thể giúp các em học sinh dễ tiếp thu, nắm bắt các nội dung, qua đó nhằm tăng cường nhằm tạo chương trình rèn luyện, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, góp phần hiệu quả, thiết thực vào công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong nhà trường./.

Kiều Hoa

THÔNG BÁO
Đăng nhập

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN HƯNG NGUYÊN
Trưởng Ban Biên tập: Ông Nguyễn Hữu Hà - Phó chủ tịch UBND Huyện
Cơ quan thường trực: Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông Huyện Hưng Nguyên

Trụ sở: Khối 5 - Thị trấn Hưng Nguyên - huyện Hưng Nguyên, Nghệ An
Điện thoại: 0945491201; 0971453015 - Email: daihungnguyen2018@gmail.com